NGHỈ VIỆC THẾ NÀO CHO ĐÚNG LUẬT?

Bài viết được Mây trắng đưa lên ngày 13/07/2007 đã được xem 10964 lần
"Tôi được tuyển dụng vào làm việc cho một công ty nước ngoài. HĐLĐ có thời hạn và gia hạn, thanh lý ký tới 4 lần. Tôi nghỉ việc không báo trước theo quy định ghi trong hợp đồng. Hiện giờ công ty không trả sổ BHXH cho tôi". Hồ Hữu Quân (TPHCM)

- Theo Luật gia Nguyễn Trường Hoàng, Văn phòng Tư vấn Pháp luật Báo Người Lao Động, trả lời: Theo quy định tại điều 27 Bộ Luật Lao động: HĐLĐ hết hạn thì chỉ được ký thêm một thời hạn, sau đó nếu người lao động (NLĐ) vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết HĐLĐ không xác định thời hạn. Việc ký và gia hạn tới 4 lần như vậy là trái pháp luật. Khi nghỉ việc, nếu vi phạm thời hạn báo trước, NLĐ phải bồi thường một khoản tiền lương tương đương với tiền lương của NLĐ trong thời gian không báo trước nhưng vẫn được trả trợ cấp thôi việc và làm thủ tục BHXH. Công ty lấy lý do NLĐ vi phạm thời hạn báo trước để không trả sổ BHXH cho NLĐ là vi phạm pháp luật.

Luat ket thuc hop dong lao dong va quy che thanh toan - Nguyen Manh Cuong - 14/09/2009 - nguyenmanhcuong82@yahoo.com
Tôi được tuyển dụng vào một công ty cổ phần (51% vốn nhà nươc). Tôi làm việc theo hợp đồng được một năm và sau đó được ký thêm hợp đồng mới thời hạn 3 năm. Đến ngày 04/05 tôi có nộp đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động kể từ ngày 04/06. Tuy nhiên đến ngày 10/07 tôi vẫn không nhận được quyết định gì từ phía Công ty. Kể từ ngày đó, tôi chính thức bỏ việc. Đến ngày 20/07 tôi nhận được thông báo từ Công ty chính thức đồng ý cho tôi nghỉ việc, tuy nhiên yêu cầu tôi phải hoàn trả số tiền 50tr mà tôi không biết từ đâu thì mới trao tro tôi quyết định đồng ý nghỉ việc và hoàn trả hồ sơ cho tôi. Xin hỏi Công ty làm thế có đúng luật không, liệu tôi có phải làm thủ tục hoàn trả công ty 50tr đồng không

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - Trả lời 10/11/2009

Hợp đồng lao động của bạn là hợp đồng lao động xác định thời hạn nên chỉ được coi là đơn phương chấm dứt đúng pháp luật khi bạn có lý do quy định tại điều 37 Bộ luật lao động là:

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm các điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng;

b) Không được trả công đầy đủ hoặc trả công không đúng thời hạn đã thoả thuận trong hợp đồng;

c) Bị ngược đãi; bị cưỡng bức lao động;

d) Bản thân hoặc gia đình thật sự có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng;

đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở các cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;

e) Người lao động nữ có thai phải nghỉ việc theo chỉ định của thầy thuốc;

g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị ba tháng liền đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.

Ngoài ra bạn phải báo trước cho công ty ít nhất 30 ngày.

Nếu tuân thủ các quy định trên thì bạn không phải bồi thường bất cứ khoản tiền nào cho công ty (trừ trường hợp bạn đựoc công ty cử đi đào tạo thì bạn phải bồi thường chi phí đào tạo).

Nêu bạn vi phạm các quy định trên thì theo quy định tại điều 41 Bô luật lao động bạn phải bồi thường cho công ty: nửa tháng tiền lương và phụ cấp lương (nếu có).

– Trong trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước, bên vi phạm phải bồi thường cho bên kia một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.




nghi viec khi hop dong het han - Truong Hong Phuc - 15/07/2009 - Nothing_tn@yahoo.com
Công ty tôi thường khi hết HĐLĐ thì không đưa HĐLĐ cho nhân viên suy nghĩ để kí tiếp hợp đồng mới mà tường để sau khi hết HĐLĐ vài tuần mới đưa HĐLĐ mới để kí. Tôi vừa kết thúc HĐLĐ thì nghỉ việc luôn. Nếu nghỉ như vậy thì tôi có cần phải báo trước không? Có cần viết đơn xin thôi việc không?Tôi có bị mất quyền gì không?



Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn- Trả lời 11/08/2009

Khi hợp đồng lao động hết hạn thì theo điều 36 Bộ luật lao động thuộc trường hợp HĐLĐ đương nghiên chấm dứt (hết hiệu lực). Do vậy bạn có thể thôi việc khi hợp đồng lao động hết hạn mà không cần phải báo trước. Mọi chế độ khi chấm dứt hợp đồng lao động vcủa bạn đều được đảm bảo đầy đủ./.



Nghỉ việc thế nào cho đúng luật? - Nguyễn Hùng Cường - 13/07/2009 - cuongnguyenhung198@yahoo.com
Kính gửi luật sư Đinh Thế Hưng.
Hiện nay em đã ký HĐLĐ không xác định với công ty em đang làm. Nhưng vì việc riêng nên em nộp đơn xin nghĩ.
Theo đúng luật thì em phải báo trước 45 ngày, nhưng em yêu cầu công ty cho em nghĩ việc sau khi bàn giao xong công việc (khoảng 1 tháng).
Trưởng phòng HC có nói:
Nếu em nghĩ không đúng quy định thì:
1. Em phải trả lại toàn bộ chi phí đào tạo, cho đi học (nếu có)
2. Em phải bồi thường 1 khoản tiền tương đương với tiền lương của em trong thời gian không báo trước.
3. Em không được nhận 1 khoảng trợ cấp nào.

Vậy xin Luận sư cho biết trưởng phòng HC nói đúng không ạ? Và em phải làm như thế nào mới đúng luật.
Em cám ơn

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn- Trả lời 11/08/2009

Bạn nghỉ việc sau 45 ngày báo trước thì trương fhợp của bạn mới đựoc coi là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật. Còn nếu sau 1 tháng kể từ ngày báo trước bạn nghỉ việc không có sựu đồng ý của công ty thì bạn bị coi là đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật (vi phạm thời gian báo trước).

Theo quy định tại điều 14 nghị định 44/2003/NĐ-CP của Chính phủ (quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của BLLĐ về HĐLĐ) Khi dơn phưong chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật bạn phải bồi thường một khoản tiền đương với tiền lương của nhũng ngày không báo trước, ½ tháng lương, không đựơc trả trợ cấp thôi việc


Thủ tục thôi việc như thế nào là đúng luật? - Nguyễn Thanh Hương - 01/07/2009 - nguyenthithanh.huong@mcsoft.vn
Kính gửi: Thạc sỹ luật Đinh Thế Hưng
Xin thạc sỹ cho tôi được hỏi về những điều mắc của tôi trong chế độ thôi việc như sau:
Tôi được tuyển dụng vào làm việc trong một DNNN từ năm 1985 đến tháng 1/2008 thì nghỉ việc, trong thời gian làm việc trên, tôi có ký hợp đồng lao động không thời hạn với DN này vào tháng 10/1998 (thời gian trở vê trước không ký hợp đồng LD) và không ký lại một hợp đồng nào khác kể cả khi doanh nghiệp chuyền sang cổ phần hóa đến thời điểm tôi nghỉ việc.
Khi tôi xin nghỉ việc vì gia tôi đã chuyển chỗ ở đi nơi khác, tôi có báo trước với công ty là 4 tháng nhưng chỉ thông báo miệng chứ không làm đơn xin nghỉ và đã được lãnh đạo công ty họp bàn và đồng ý.
Tại thời điểm nghỉ việc do lúng túng không hiểu được những thủ tục khi thôi việc phải làm gì, tôi có hỏi ban lãnh đạo nhưng ban lãnh đạo cũng không hướng dẫn tôi phải làm thủ tục gì và cũng không ra quyết định thôi việc cho tôi do vậy tôi đã xin với giám đốc cho tôi quyết định chuyển công tác vì cuối tháng 1/08 tôi ký được hợp đồng làm việc với 1 công ty cổ phần ở nơi ở mới (Tôi cũng chỉ nói xin chứ không làm đơn xin chuyển). Đến khi tôi xin thanh toán trợ cấp thôi việc thì giám đốc trả lời trường hợp của tôi là chuyển công tác nên không được trợ cấp thôi việc.
Xin hỏi Luật sư trường hợp thôi việc của tôi có đúng pháp luật không? công ty tôi ra quyết định chuyển công tác cho tôi là đúng hay sai và tôi có được hưởng trợ cấp thôi việc không ?
Rất mong sớm nhận được câu trả lời của Luật sư.
Tôi xin trân trọng cảm ơn!
Nguyễn Thanh Hương



Ths Luật Thái Bình Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - Trả lời 06/08/2009



Trường hơp của bà đã chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật (được sự đòng ý của công ty) tại công ty cũ) do vậy, theo quy định tại điều 42 BỘ luật lao động, mỗi năm làm việc là 0,5 tháng lương và phụ cấp lương (nếu có).

Do vậy, công ty cũ của bà nói bà chuyển công tác là không đúng. Bởi vì đối với các doanh nghiệp thì chỉ làm việc theo hợp đồng lao động chứ không không chuyển công tác như các cơ quan nhà nước./.



Lương nhân viên nghỉ việc - Trần Thị Ngọc Liên - 12/06/2009 - ngoclien@maisonco.com
Tôi ký HĐLĐ không xác định thời hạn. Sau gần 2 tháng kể từ khi ký HĐLĐ do Công ty thỏa thuận lại mức lương = 1/2 lương hiện tại của tôi vì thế tôi không đồng ý tiếp tục làm việc. Tôi viết đơn xin nghỉ và nghỉ hẳn sau 3 ngày đơn được duyệt.
Cuối tháng khi thanh tóan lương làm việc Công ty đã không trả lương cho tôi với lý do vi phạm Luật lao động. Công ty đã giữ toàn bộ số lương của tôi sau khi đã khấu trừ tất cả các khoản phải nộp. Như vậy đúng hay sai?
Tôi phải làm gì?

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - Trả lời 26/6/2009



Bộ luật lao động không có quy điịnh nào cho phép người sử dụng lao động cúp lương của người sử dụng lao động.

Các khảon phải khấu trừ khi người lao động gây thiệt hại về vật chất cho công ty, khấu trừ BHXH, thuế thu nhập cá nhận.

Theo như bạn trình bày thì công ty không trả lương cho bạn là trái pháp luật. Bạn có thể khởi kiện công ty ra toà án để bảo vệ quyền lợi của mình./.


văn bản mẫu về các chế độ nghỉ việc - Lương Thị Ngọc - 29/05/2009 - nhansu@khangminh.vn
kính gửi luật sư Ths Đinh Thế Hưng.
hiện nay em làm quản lý nhân sự ở một công ty tư nhân, em mới ra trường và cũng chưa nắm bắt được nhiều các văn bản về các chế độ nghỉ việc.
em muốn được nhờ luật sư hướng dẫn hoặc gửi cho em được không ạ ?.
Luật sư cho em hỏi hiện nay mức phụ cấp trong bệnh viện cho người tạp vụ là bao nhiêu ?
em cũng đã được đọc những câu hỏi và câu trả lời của luật sư,em thấy câu hỏi của mọi người cũng giống như những câu hỏi của em và rất thiết thực trong công việc của em.
Xin chân thành cảm ơn !.

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 4/6/09


Bạn có thể tham khảo Bộ Luật lao động, Nghị định 44/2003/NĐ-CP ngày 9.5.2003 về hợp đồng lao động. Nghị định 114/2002/NĐ-CP về tiền lương, Nghị định 195/CP năm 1994 về thời giờ làm việc và nghỉ ngơi, Luật Bảo hiểm xã hội….

Trong thang bảng lương quy định cho ngạch viên chức phục vụ kèm theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định rõ: Hệ số lương của nhân viên phục vụ đã bao gồm các yếu tố điều kiện lao động cao hơn bình thường. Do đó, nhân viên tạp vụ không thuộc diện được hưởng chế độ phụ cấp ./.


Thời hạn báo thôi việc - Trần Thanh Vỹ - 15/05/2009 - tranthanhvy@yahoo.com
NLĐ đang làm việc với HĐLĐ không xác định thời hạn, NLĐ đang còn một số ngày nghỉ phép và nghỉ bù của những năm trước (vì lý do công việc, Cty không sắp xếp cho NLĐ được nghỉ phép, nghỉ bù theo đơn xin nghỉ phép - đơn không được duyệt và không lưu lại).
Xin cho hỏi: khi NLĐ xin thôi việc, sẽ phải báo trước cho Cty 45 ngày theo qui định, liệu NLĐ có được tính những ngày phép, nghỉ bù mà Cty còn nợ vào thời hạn báo trước 45 ngày đó kg?
Cty đã nhiều lần yêu cầu toàn bộ nhân viên:" nghỉ phép các năm cũ trước tháng 3 năm hiện tại, nếu không sẽ không còn giá trị" (Giám đốc ký qui định này), nhưng trưởng phòng đã không duyệt đơn xin nghỉ của nhân viên vì lý do công việc như đã nêu. Vậy nếu Cty thực hiện nội dung qui định trên thì có đúng luật pháp không, nhân viên có bị mất những ngày nợ phép, nghỉ bù đó không?
Như vậy nếu Cty áp dụng

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 25/5/09


Luật lao động không có quy định nào cho phép tính ngày nghỉ phép chưa nghỉ vào thời hạn báo trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động như bạn nói.
Công ty bạn đã giải quyết đúng pháp luật khi bố trí thời gian nghỉ phép cho người lao động. Còn trưởng phòng công ty bạn không duyệt đơn xin nghỉ phép của người lao động là sai. Nếu các bạn không được nghỉ phép thì công ty phải trả tiền làm thêm cho những ngày nghỉ phép mà bạn không được nghỉ ./.

canh tinh BHXH khi nghi - nguyen thi tuyen - 14/05/2009 - tuyenmusic@yahoo.com
Tôi nguyên thi tuyển trước đây tôi làm cho một công ty A nhưng nay tôi nghỉ việc về kinh doanh buôn bán. Tôi muốn hỏi bây giờ nếu tôi đóng bảo hiểm tiếp thì mức đóng như thế nào. Còn muốn thanh toán tiền một lúc thì công thức tính như thế nào? Xin chân thành cảm ơn.

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 25/5/09

Ông bà có thể tham gia BHXH tự nguyện. Mức đóng BHXH tự nguyện được tính trên cơ sở mức thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội nhưng thấp nhất bằng mức lương tối thiểu chung và cao nhất bằng 20 tháng lương tối thiểu chung.


qui đinh về nghỉ việc - Phạm Thị Tuyết Nhung - 28/02/2009 - quinho_tn
Tôii đang làm việc cho một công ty hợp đồng ký là 2 năm.Hiện nay tôi đã viết đơn xin nghỉ việc, trên đơn tôi xin nghỉ là sau ba ngày kể từ ngày viết đơn và bàn giao đầy đủ trong vòng 2 ngày.Đồng thời tôi cũng yêu cầu công ty trả lại khoản lương tháng hiện tại tôi đang làm và tiền thế chấp tôi đã đóng trong vòng 7 ngày sau ngày tôi xin nghỉ
Vây nếu Công ty đồng ý cho nghỉ việc theo như đơn tôi ghi thì tôi có quyền đươc hưởng toàn bộ lương và thế chấp của tôi không.
Trường hợp công ty Vẫn cho nghỉ theo như đơn tôi ghi mà không hề có phản ánh lại với tôi về việc tôi nghỉ không báo trước 45 ngày là vi phạm luật mà không trả tiền lương và thế chấp lại cho tôi.

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 23/3/09


Theo quy định tại điều 38 Bộ luật lao động thì muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động phải báo trước ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn.

Việc vi phạm thời gian báo trước như trường hợp của bạn chỉ ảnh hưởng đến việc bạn không được trợ cấp thôi việc theo quy định tại điều 42 Bộ luật lao động với mức mỗi năm làm việc là 0,5 tháng lương và phụ cấp lương (nếu có).

Còn tiền lương, tiền thế chấp, công ty phải có trách nhiệm trả đầy đủ cho bạn trong thời hạn 7 ngày kể từ khi thôi việc./.


Xin luật sư cho biết: - Ngô Văn Ninh - 28/02/2009 - nqninhno@yahoo.com
Tôi công tác đến nay được hơn 3 năm tại DNNN ( Ngành Ngân hàng), thời gian đầu tôi công tác tốt được anh em đồng nghiệp tin tưởng, nhưng do vừa qua Cơ quan tôi có thay đổi bộ máy lãnh đạo vì vậy tôi thấy mình không còn có được sự phấn đấu, không những thế tôi còn bị chuyển xa nhà và phải làm công việc không hợp với chuyên môn. Giờ tôi muốn xin thôi việc, rất mong luật sư hướng dẫn cụ thể cho tôi và các chế độ được hưởng. Xin trân thành cám ơn!!!

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 23/3/09


Việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động phụ thuộc vào từng loại hợp đồng.

- Nếu hợp đồng lao động xác định thời hạn thì muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng bạn phải có lý do quy định tại điều 38 Bộ luật lao động. Đó là: không được bố trí công việc, không được trả lương…đúng như hợp đồng; bản thân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn ..

Thời hạn báo trước ít nhất là 30 ngày

- Nếu hợp đồng lao động lao động không xác định thời hạn thì không cần phải lý do mà chỉ cần báo trước ít nhất 45 ngày.

Bạn cần tuân thủ các quy định trên thì bạn được coi là đơn phương chấm dứt HĐLĐ đúng pháp luật và bạn được hưởng các chế độ sau:

- Trợ cấp thôi việc do cơ quan trả với mức mỗi năm làm việc là 0,5 tháng lương và phụ cấp lương (nếu có).

- Về Bảo hiểm xã hội: Bạn có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH để tiếp tục đóng BHXH khi làm cơ quan khác hoặc nhận chế độ BHXH một lần với mức mỗi năm đóng BHXH nhận 1,5 tháng lương đóng BHXH./.

Nếu không tuân thủ các quy định trên bạn bị coi là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật và bạn không được cơ quan trả trợ cấp thôi việc.



ký kết hợp đồng lao động - Ngô Quốc Chính - 19/01/2009 - ngochinh2000@yahoo.com
Xin luật sư cho biết:
Tôi đang làm việc cho 01 công ty với lọai hợp đồng là dài hạn.
Nay tôi có thể ký thêm 01 hợp đồng thời vụ cho 01 công ty khác được hay không? Tôi làm như vậy có bị vi phạm pháp luật hay luât lao động Việt Nam hay không?
Xin chân thành cám ơn

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 11/2/09

Luật lao động không cấm người lao động ký hợp đồng với nhiều người sử dụng lao động. Tuy nhiên việc ký hợp đồng với công ty khác phụ thuộc vào của bạn với công ty hiện nay. Nếu trong điều khoản của hợp đồng này không cấm bạn làm việc cho nhiều công ty thì bạn có thể ký hợp đồng thời vụ với công ty khác./


Nghỉ phép hưởng nguyên lương với HDLD không xđ thời hạn - Bùi Trọng Tuấn - 14/01/2009 - trongtam1000@yahoo.com
Kính gửi ThS. Đinh Thế Hưng
Tôi có một thắc mắc muốn hỏi như sau:
Tôi đang là hợp đồng không xác định thời hạn cho một Viện nghiên cứu của Bộ nông nghiêp và thời gian tính đến 2008 là hơn 4 năm. Vậy hàng năm tôi có được nghỉ phép hưởng ngguyên lương không?

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 27/2/09

Theo quy định của Bộ Luật Lao động và Pháp lệnh cán bộ công chức thì người lao động làm việc từ 12 tháng trở lên có quyền được nghỉ hàng năm với thời gian là 12 ngày hưởng nguyên lương./.


Hỏi về việc làm thêm giờ - Nguyễn Thành Long - 04/01/2009 - longvigecam@gmail.com
Cơ quan tôi có 1 cửa hàng trưng bày sản phẩm, làm việc cả 4 ngày chủ nhật trong tháng, chia làm 2 ca từ 8h - 14h, 14h đến 20h. Việc áp dụng tiền lương cho những người làm ngày chủ nhật sẽ dựa trên cơ sở nào. Làm việc ngày chủ nhật như vậy có được coi là làm việc vào ngày nghỉ hay ko. Xin cảm ơn.

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 2/2/09

Theo quy định tại điều 61 thì cơ quan bạn phải trả tiền làm thêm giờ cho người lao động làm thêm vào ngày nghỉ hàng tuần với mức ít nhất bằng 200% lương làm việc vào ngày thường./


Làm việc trong DNNN thôi việc có được trả trợ cấp thôi việc không? - Nguyễn Thị Hương - 26/11/2008 - thanhhuong_tb62@yahoo.com
Kính gửi: Ban biên tập báo
kính gửi: Thạc sỹ luật Đinh Thế Hưng
Xin ban biên tập và luật sư cho tôi hỏi những trăn trở thắc mắc như sau:
Tôi làm kế toán trong một DNNN tại tỉnh Thái Bình là 23 năm, từ 2003 đến 2007 tôi được bổ nhiệm làm kế toán trưởng (trong đó có 4 năm là KTT trước khi công ty tôi chuyển sang cổ phần và 1 năm là KTT khi công ty chuyển sang cổ phần hóa 51% vốn nhà nước). Vì hoàn cảnh gia đình nên cuối 2007 tôi xin nghỉ việc và đã được công ty đồng ý cho nghỉ việc chính thức từ tháng 2/2008.
Từ đó đến nay tôi đã nhiều lần xin thanh toán trợ cấp thôi việc nhưng công ty tôi chưa đưa ra được câu trả lời chính xác có hay không, khi thỉ trả lời KTT DNNN không được thanh toán trợ cấp thôi việc nhưng lại không đưa ra được văn bản nào của Nhà nước quy định, khi lại trả lời còn chờ ý kiến chỉ đạo của Tổng công ty vì quyết định kế toán trưởng của tôi giai đoạn công ty tôi chưa cổ phần là do tổng công ty ký. cũng xin trình bày thêm là tôi được tuyển dụng và ký hợp đồng với công ty chứ không phải tổng công ty cơ quan chủ quản cấp trên.
Xin hỏi ban biên tập và luật sư: trường hợp của tôi có được thanh toán trợ cấp thôi việc không? nếu không thì theo văn bản quy định nào của Nhà nước, nếu có thì cách tính như thế nào và cấp nào sẽ là cấp chi trả cho tôi.
Trường hợp tôi được thanh toán theo quy định của Nhà nước nhưng công ty tôi vẫn không chịu trả thì tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình, trình tự và thủ tục như thế nào?
Rất mong được câu trả lời từ ban biên tập và luật sư.
Xin trân trọng cảm ơn!

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 1/12/08


Theo như ông (bà) trình bày thì ôn (bà) và công ty đã có thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

Căn cứ điều 42 Bộ Luật lao động công ty phải trợ cấp thôi việc cho bạn vơi mức mỗi năm làm việc 0,5 tháng lương và phụ cấp lương (nếu có).

Mức lương để tính trả trợ cấp thôi việc theo Hướng dẫn tại Nghị định 44/2003/NĐ-CP ngày 9/5/2003 của Chính phủ là mức lương bình quân của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Nếu công ty không trả trợ cấp thôi việc cho bạn thì bạn có thể nhờ công đoàn công ty, cơ quan thanh tra lao động thuộc Sở lao động thương binh xã hội can thiệp hoặc khởi kiện công ty ra toà án./.


xin hỏi về vấn đề trợ cấp - Nguyễn văn Đạt - 11/11/2008 - dattoyota@yahoo.com
Tôi làm ở công ty liên doanh ,có đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2001 đến nay . đầu tháng 10 tôi ký hợp đồng với công ty là không thời hạn , cũng từ đầu tháng 10 tôi viết đơn xin nghỉ việc nhưng công ty không đồng ý ( do không muốn cho tôi nghỉ ) và trả lại đơn .Sau đó tôi xin nghỉ không lương 1 tháng ,đến đầu tháng 11 tôi lại làm đơn xin nghỉ thì công ty không giải quyết chế độ cho tôi .Xin hỏi làm như thế đúng hay sai?

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 26/11/08


Theo điều 37 Bộ Luật Lao động thì : Đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn thì muốn đơn phương chấm dứt HĐLĐ thì người lao động chỉ cần báo trước cho người sử dụng lao động ít nhất 45 ngày.

Sau khi đã tuân thủ thời gian báo trước trên bạn có thể thôi việc mà không cần biết công ty có đồng ý hay không và công ty vẫn phải trả trợ cấp thôi việc cho bạn./.


Hỏi về thời gian nghỉ hưu - Trần Đắc Liêm - 10/11/2008 - liemtrandac.dac@gmail.com
Trong tờ khai BHXH tôi không có ngày tháng sinh mà chỉ có năm sinh khi giải quyết chế độ thì cho nghỉ tháng mấy? và văn bản nào qui định điều đó?

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 26/11/08

Trong trường hợp này bạn phải cung cấp giấy tờ gốc như Giấy khai sinh, chúng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, văn bằng chứng chỉ để điều chỉnh lại sổ BHXH theo quy định tại Quyết định 2352/QĐ-BHXH ngày 28 tháng 9 năm 1999 của Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam./.


bảo hiểm xã hội - phan thị kim nhung - 10/11/2008 - nhunganhruby_0903@yahoo.com
Các anh chị cho em hỏi : Em muốn đóng bảo hiểm tự nguyện thủ tục như thế nào?

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 26/11/08


Hồ sơ tham gia BHXh tự nguyện gồm:

Tờ khai tham gia BHXH tự nguyện

Bản sao giấy khai sinh (có chứng thực)

Nộp tại cơ quan BHXH quận, huyện nơi cứ trú của bạn./.


xin nghi viec - nguyen thi thuy - 09/10/2008 - kyniem_t2_2004@yahoo.com
Tôi có 9 tháng tập sự ở cơ quan nhà nước, mới vào biên chế được 1 tháng. Nay vì lý do gia đình tôi đã nộp đơn xin nghỉ việc, đã nộp 20 ngày, đến nay vẫn chưa có quyết định. Vậy tôi phải đợi đến hết 45 ngày hay sao? Và tôi phải làm gì để được nghỉ đúng luật. Cám ơn.

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 17/10/08

Trong Pháp lệnh cán bộ công chức và các văn bản hướng dẫn thi hành thì không có quy định nào về thời hạn kể từ khi nộp đơn đến khi ra quyết định thôi việc là bao nhiêu ngày. Tuy nhiên, theo chúng tôi bạn cần chờ 45 ngày theo quy định của BLLĐ sau đó hãy nghỉ việc./.


Chế độ cho người kết thúc hợp đồng lao động - Nguyễn Hằng - 26/09/2008 - hang@discoveryindochina.com

Tôi đang giải quyết vấn đề nghỉ việc (Chấm dứt hợp đồng lao động ) cho nhân viên của công ty,
Vậy tôi muốn hỏi những vấn đề sau:
1: Biên bản bàn giao công việc có mẫu gì không ?
2: Chế độ trợ cấp nghỉ việc như thế nào ? Tính theo năm hay tính theo lương cơ bản ?

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 12/10/08



1. Pháp luật hiện nay không quy định một loại mẫu bàn giao nào. Bạn phải căn cứ vào tình hình cụ thể của cơ quan để soạn thảo.

2.Về trợ cấp thôi việc: Điều 42 Bộ Luật lao động quy định nếu người lao động đã làm việc đủ 12 tháng trở lên khi thôi việc được người sử dụng lao động trả trợ cấp thôi việc theo mức mỗi năm làm việc là 0,5 tháng lương và phụ cấp lương (nếu có). Mức lương tính trợ cấp thôi việc là bình quân tiền lương (ghi trong hợp đồng lao động) của 6 tháng liền kề trước khi thôi việc


Lam sao de hieu qua nhat - Le Mai - 04/09/2008 - hhd6688@gmail.com
Xin phép luật sư cho tôi hỏi hai điều trăn trở:
1/ Một sự thực nhận thấy dễ thể xảy ra đối với công chức vừa đi học vừa đi làm mà khoảng cách trên 40km: không đảm bảo thời gian nên cả hai việc đều không toàn tâm, dạy cho xong, học ứng phó vì nếu học thật thì phải cần một quĩ thời gian khá nhiều để đọc và khai thác tài liệu. Do đi lại xa, nhiều nên sức khoẻ không đảm bảo (có thể phải nghỉ vì ốm). Vừa học vừa làm sẽ phải nhờ đồng nghiệp làm hộ, dạy thay và chất lượng công việc bị ảnh hưởng, chưa kể đến những phức tạp khác phải đổi lấy để đạt mục tiêu. Nếu bản thân công chức hoặc giáo viên đi học có nguyện vọng xin được tạo điều kiện hoàn toàn về mặt thời gian (trường hợp không được chế độ đi học vì lí do gì đó) thì có giải pháp nào để đáp ứng nguyện vọng đó không ?(Xin nghỉ không lương, tự đóng bảo hiểm chẳng hạn).
2/ Trong luật lao động có cho phép sự thoả thuận nghỉ không hưởng lương của người lao động với người sử dụng lao động. Song thực tế rất hiếm khi người sử dụng lao động dám đồng ý vì sợ bị truy kứu trách nhiệm. Vậy xin hỏi các luật sư những trường hợp nghỉ việc riêng nào thì đảm bảo cho phép mà không sợ bị truy tố ? Người lao động phải cần những giấy tờ gì để đảm bảo việc xin nghỉ này hợp pháp ?, hay chỉ đơn giản là được sự đồng ý của người sử dụng lao động là đủ. Và người sử dụng lao động có toàn quyền đó. Đối với giáo viên thì hiệu trưởng các trường là người sử dụng lao động hay Sở GD-ĐT? Rất mong nhận được câu trả lời của luật sư. Tôi xin cảm ơn!

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 15/9/08



Như chúng tôi đã trả lời bạn, việc nghỉ không lương phụ thuộc vào thoả thuận của người lao động và người sử dụng lao động. Pháp luật không có quy định nào bắt buộc người sử dụng lao động phải cho người lao động nghỉ không hưởng lương.

Nếu bạn là giáo viên làm việc theo hợp đồng lao động thì người ký hợp đồng lao động với bạn là người quyết định đồng ý hay không đồng ý cho bạn nghỉ không hưởng lương.

Nếu bạn làm việc theo chế độ viên chức nhà nước thì người quyết định là Sở giáo dục đào tạo.


Trả lời trường hợp của bạn Mạnh Hùng - Ths Luật Đinh Thế Hưng - 04/09/2008 - thaibinhhung2003@fpt.vn
Theo quy định tại Điều 163 Bộ Luật Lao động thì Hội đồng hoà giải cơ sở được thành lập trong các doanh nghiệp có công đoàn cơ sở hoặc Ban Chấp hành công đồng lâm thời gồm đại diện ngang nhau của người sử dụng lao động và người lao động.

Trình tự hoà giải như sau:

- Hội đòng hoà giải lao động cơ sở tiến hành hoà giả chậm nhất 7 ngày kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu hoà giải. Tại phiên họp hoà giải phải có mặt hai bên tranh chấp hoặc đại diện uỷ quyền của họ.

- Hội đồng hoà giải cơ sở đưa ra phương án hoà giải để các bên xem xét . Nếu hai bên nhất trí thì phải lập biên bản hoà giải thành có chữ ký của các bên tranh chấp, của Chủ tịch Hội đồng hoà giải. Hai bên có nghĩa vụ chaấphành các thoả thuận ghi trong biên bản hoà giải.

- Trong trường hợp các bên không hoà giải được hoặc một trong hai bên tranh chấp vắng mặt lần thứ 2 theo giấy triệu tập hợp lệ mà không có lý do chính đáng thì Hội đòng hoà giải phải lập biên bản hoà gải không thành. bản sao của biên bản hoà giải không thành phải đựoc gửi cho hai bên tranh chấp trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày hoà giải không thành.

Mỗi bên tranh chấp đều có quyền yêu cầu Toà án nhân dân giải quyết tranh chấp. Hồ sơ gủi Toà án nhân dân kèm theo biên bản hoà giải không thành.

Như vậy, trường hợp của bạn, bạn cần là đơn gủi Hội đồng hoà giải của công ty bạn để tiến hành hoà giải. Nếu hoà giải không thành bạn làm dơn yêu cầu Toà án nhân dân Quận Cầu giấy giải quyết./.


Thủ tục hoà giải cơ sở là gì? Cơ quan nào thực hiện công việc này? - Hoàng Mạnh Hùng - 26/08/2008 - jonehung76@yahoo.com
Xin luật sư cho biết, hiện tại tôi đang sống và đăng ký tạm trú tại Quận Cầu Giấy, tôi muốn hoàn thành thủ tục hoà giải tại cơ sở (về việc tranh chấp quyền lợi lao động của tôi với 1 công ty) thì tôi phải đến làm việc tại cơ quan nào, thủ tục cho cá nhân là gì?
Chân thành cảm ơn luật sư!
Hoàng Mạnh Hùng


Người lao bị thiệt thòi, nên đấu tranh như thế nào tiếp theo? - Hoàng Mạnh Hùng - 19/08/2008 - jonehung76@yahoo.com
Hoàng Mạnh Hùng - 14/08/2008 - jonehung76@yahoo.com
Tôi là Hoàng Mạnh Hùng, địa chỉ tại số 1/21/110 Trần Duy Hưng Cầu Giấy, Hà Nội có ký Hợp đồng thử việc với 1 Công ty trong thời gian là 2 tháng (từ ngày 6/5/2008 – 6/7/2008). Hết thời gian thử việc, Công ty cũng không đánh giá và không có ý kiến gì về Hợp đồng lao động của tôi. Đến ngày 17/7/2008 tôi có nhận được quyết định cho thôi việc mà không báo trước dù là 1 ngày. Trong quá trình làm việc tôi không bị cảnh cáo hay vi phạm pháp luật cũng như các quy định của Công ty. Cũng trong ngày 17/7/2008 tôi đã hoàn thành thủ tục bàn giao dứt điểm. Vậy tôi có được nhận tiền lương những ngày làm việc không. Theo như tôi hiểu thì Công ty này vi phạm Luật lao động và phải trả thêm cho tôi(30 ngày)1 tháng lương nữa có đúng không và Công ty có phải trả thêm cho tôi cả tiền trợ cấp thôi việc như thế nào nữa.

Hỏi thêm:

Kính gửi: Thạc sỹ luật sư Đinh Thế Hưng

Sau khi tham khảo rất kỹ sự diễn giải, tư vấn về các điều khoản Bộ luật lao động của luật sư lần 1 tại trang web http://www.vietnamforumcsr.net tôi đã hiểu, tôi thấy tôi đang bị rất thiệt thòi, Công ty ấy đã vi phạm luật lao động do thiếu hiểu biết hoặc đã cố tình.

Do có người giúp hướng dẫn sau khá nhều lần giải trình, viết Đơn khiếu nại tới Phòng Hành chính nhân sự và Giám đốc Công ty nhưng không thấy có phản hồi, đã sau 32 ngày nhưng Công ty vẫn chưa thấy trả những đồng tiền lương mà tôi đã làm việc(khoảng 19 ngày công).

Khi hỏi đến lương Công ty giải thích là còn phải giải quyết những công việc liên quan đến Nhân viên của bạn trước đây do bạn tuyển dụng, Công ty tạm giữ lại đã mặc dù đã Bàn giao với Công ty từ hơn 1 tháng nay.

Hiện tại tôi còn giữ đầy đủ hồ sơ giấy tờ gốc giữa tôi và Công ty như: Giấy Uỷ quyền là Trưởng Bộ phận chi nhánh Hà Nội, Hợp đồng thử việc, Mô tả công việc, Biên bản bàn giao, 01 bản in qua email giải thích lý do cho thôi việc đột xuất, 01 bản in qua email Quyết định cho thôi việc.

Nếu có thể, rất mong luật sư hướng dẫn cho tôi thủ tục, quy trình để tôi có thể có cơ hội lấy lại những lợi ích hợp pháp của tôi

Chân thành cảm ơn luật sư
Hoàng Mạnh Hùng


Ths Luật Đinh Thế Hưng –Trả lời ngày 25/8/2008 - thaibinhhung2003@fpt.vn

Để bảo vệ quyền lợi của mình bạn có thể khởi kiện công ty ra toà án quận Cầu Giấy.

trước khi khởi kiện bạn phải thông qua thủ tục hoà giải tại cơ sở. Nếu hoà giải không thành bạn gửi đơn đến toà án kèm theo biên bản hoà giải không thành./.


Tư vấn quyền lợi người lao động - Hoàng Mạnh Hùng - 14/08/2008 - jonehung76@yahoo.com
Tôi là Hoàng Mạnh Hùng, địa chỉ tại số 1/21/110 Trần Duy Hưng Cầu Giấy, Hà Nội có ký Hợp đồng thử việc với 1 Công ty trong thời gian là 2 tháng (từ ngày 6/5/2008 – 6/7/2008). Hết thời gian thử việc, Công ty cũng không đánh giá và không có ý kiến gì về Hợp đồng lao động của tôi. Đến ngày 17/7/2008 tôi có nhận được quyết định cho thôi việc mà không báo trước dù là 1 ngày. Trong quá trình làm việc tôi không bị cảnh cáo hay vi phạm pháp luật cũng như các quy định của Công ty. Cũng trong ngày 17/7/2008 tôi đã hoàn thành thủ tục bàn giao dứt điểm. Vậy tôi có được nhận tiền lương những ngày làm việc không. Theo như tôi hiểu thì Công ty này vi phạm Luật lao động và phải trả thêm cho tôi(30 ngày)1 tháng lương nữa có đúng không và Công ty có phải trả thêm cho tôi cả tiền trợ cấp thôi việc như thế nào nữa.

Kính mong nhận được sự tư vấn!

Ths Luật Đinh Thế Hưng - Trả lời ngày 19/8/2008 - thaibinhhung2003@fpt.vn



Theo quy định tại Nghị định 44/2003/NĐ-CP ngày 9 tháng 5 năm 2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành quy định của Bộ luật Lao động về Hợp đồng lao động thì: hết thời gian thử việc, người sử dụng lao động thông báo kết quả thử việc cho người lao động. Nếu đạt yêu cầu thì hai bên phải ký kết HĐLĐ. Nếu người lao động không được thông báo mà vẫn tiếp tục làm việc thì người đó đương nhiên được làm việc chính thức.

Như vậy, bạn được coi là đương nhiên làm việc chính thức cho công ty. Do đó, công ty đơn phương chấm dứt HĐLĐ với bạn mà không báo trước là vi phạm thời hạn báo trước quy định tại Điều 36 Bộ Luật Lao động.

Mặt khác cũng theo điều 36, bạn hoàn thành công việc, không có vi phạm gì nên công ty đơn phương chấm dứt HĐLĐ với bạn là trái pháp luật.

Căn cứ Điều 41 Bộ luật lao động nếu người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật thì phải nhận người lao động trở lại làm việc theo hợp đồng đã ký và phải bồi thường một khoản tiền tương ứng với tiền lương trong những ngày người lao động không được làm việc.

Nếu người lao động không chấp nhận trở lại làm việc thì người sử dụng lao động phải bồi thường cho người lao động một khoản tiền trợ cấp thôi việc mỗi năm làm việc bằng 0, 5 tháng lương, phụ cấp lương (nếu có).


Nghỉ thai sản - Nguyễn Anh Mai - 13/08/2008 - trongthuy1981@yahoo.com
Tôi đang làm việc ở công ty A, và tôi sẽ nghỉ sanh từ tháng 2 đến tháng 6( 4 tháng), nhưng trong tháng 4 hợp đồng tôi hết hạn.Vậy khi tôi vào công ty làm việc lại công ty có thể không ký tiếp hợp đồng và cho tôi nghỉ việc được không?Vì lý do công ty đang giảm biên chế nhân sự...


Ths Luật Đinh Thế Hưng - 15/08/2008 - thaibinhhung2003@fpt.vn



Hợp đồng của bạn với công ty đương nhiên chấm dứt do hết hạn hợp đồng (Điều 36 Bộ Luật Lao động).

Do đó, khi hợp đồng lao động hết hạn công ty có tiếp tục nhận bạn vào làm việc nữa không phải trên cơ sở thoả thuận giữ bạn và công ty. Tức là bạn và công ty phải ký HĐLĐ mới./.


chế độ chấm dứt hợp đồng lao động - Nguyễn văn Lợi - 09/08/2008 - loiwine@yahoo.cm.vn
Tôi đã làm việc cho 1 Công ty TNHH DV TM & tiếp thị nay do báo cáo bán hàng không theo mong muốn của Công ty, nên Công ty chấm dứt hợp đồng với tôi, vậy tôi hưởng những chế độ gì?

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 18/9/08

Nếu công ty chấm dứt HĐLĐ với bạn đúng pháp luật như vì bạn không hoàn thành công việc theo HĐLĐ và bạn đã làm việc tại công ty từ 12 tháng trở lên thì được trợ cấp thôi việc cứ mỗi năm công tác được nhận 0,5 tháng lương, phụ cấp lương (nếu có).


giải quyết chế độ mất việc - nguyễn ngọc thành - 06/08/2008 - lethique1978@yahoo.com
Tôi làm công nhân trong một công ty liên doanh với nước ngoài, tôi đã nghỉ không lương được 1 năm, trong thời gian đó công ty chấm dứt hợp đồng liên doanh và có quyết định giải tán. Như vậy trường hợp của tôi sẽ được giải quyết chế độ như thế nào?

Trả lời:

Theo quy định tại Nghị định 94/2005/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2007 thì khi doanh nghiệp bị phá sản mọi quyền lợi của người lao động vẫn được đảm bảo như Trợ cấp thôi việc là khoản tiền mà người lao động được hưởng theo quy định tại khoản 1 Điều 42 của Bộ luật Lao động: mỗi năm làm việc được hưởng 0,5 tháng lương./.


luật công chức - drphantuan - 05/08/2008 - drphantuan@yahoo.com.vn
là một công chức nhà nước khi xin nghỉ việc thì tôi có phải chờ thủ trưởng đơn vị giải quyết không, vì tôi đã nộp đơn hơn 45 ngày rồi mà vẫn không cho tôi nghĩ việc, tôi phải làm thêm những thủ tục gì nữa ?

Trả lời:



Tại điểm b, khoản 1, điều 32 Pháp lệnh CBCC số 01/1998/PL-UBTVQH10 (đã được sửa đổi bổ sung ngày 29.4.2003 bằng Pháp lệnh CBCC số 11/2003/PL-UBTVQH11) quy định: "CBCC có nguyện vọng thôi việc và được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đồng ý, thì được hưởng trợ cấp thôi việc".


Vì vậy, bạn muốn thôi việc phải chờ sự đồng ý của thủ trưởng cơ quan đồng ý./.


Hỏi về chế độ đối với người LĐ xin nghỉ hưu trước tuổi? - Trương Trọng Toàn - 04/08/2008 - thaotrandlbk@yahoo.com
Tôi là nam giới, năm nay đủ 55 tuổi, hiện đang làm việc cho cơ quan trực thuộc công ty Điện lực 1.Tôi đã làm việc hoàn toàn trong khu vực nhà nước và đã đóng BHXH 38 năm.Nay tôi muốn xin được nghỉ hưu trước tuổi thì được hưởng chế độ như thế nào?
(Tôi băn khoăn vì theo văn bản số 2745/EVN-LĐTL ngày 11/6/2008, thì hiện nay Tập đoàn Điện lực VN tạm thời dừng giải quyết chế độ hỗ trợ cho người lao động dôi dư tự nguyện xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH theo Nghị định 306/EVN/HĐQT/LĐTL ngày 18/10/2001. Cũng theo văn bản này, trong thời gian chờ quy chế mới, người lao động nghỉ việc chấm dứt hợp đồng lao động được giải quyết chế độ theo quy định của Pháp luật lao động về chế độ đối với người lao động dôi dư).

Trả lời:



Hiện nay chúng tôi không thể có trong tay các văn bản của Tập đoàn Điện lực Việt Nam như bạn nêu để có thể trả lời bạn trực tiếp.

Nếu ông thuộc đối tượng xin nghỉ hưu sớm theo diện lao động dôi dư do sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước thì theo Nghị định 110/2007/NĐ-CP nagỳ 26 tháng 6 năm 2007 của Chín phủ thì Tại thời điểm cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án sắp xếp lao động hoặc Toà án quyết định mở thủ tục phá sản, nam từ đủ 55 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì được hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật Bảo hiểm xã hội;


Nghỉ việc sau khi sinh - Nguyễn Võ Thanh Thảo - 04/08/2008 - ha_vh@nok.com.vn
Tôi tên Nguyễn Võ Thanh Thảo tôi làm việc cho một công ty nước ngoài. Hiện nay tôi vừa mới sinh em bé (ngày 05/07/2008). Sau khi kết thúc kỳ nghĩ thai sản, tôi muốn nghỉ luôn ở nhà chăm sóc con. Vậy tôi nộp đơn xin nghỉ trước 45 ngày có được hay không? Nếu không thì tôi phải nộp khi nào là thích hợp để không phải vị phạm hợp đồng lao động.
Mong nhận được câu trả lời từ diễn đàn.
Xin chân thành cảm ơn

Trả lời:



Bạn có lý do chính đáng và bạn muốn đơn phương chấm dứt HĐLĐ với công ty thì phải tuân theo các bước sau:

- Nếu HĐLĐ của bạn là HĐLĐ xác định thời hạn thì muốn đơn phương chấm dứt HĐLĐ đúng pháp luật bạn phải báo trước cho công ty 45 ngày nếu là HĐLĐ không xác định thời hạn, 30 ngày nếu là HĐLĐ không xác định thời hạn./.


Kế toán trưởng DN khi mghỉ việc có được thanh toán trợ cấp thôi việc không? - Nguyễn Thị Thanh Hương - 31/07/2008 - nguyenthithanh.huong@mcsoft.vn
Tôi làm kế toán trong DNNN từ 1985 đến năm 2003 được bổ nhiệm làm kế toán trưởng, tháng10/ 2007 DN tôi chuyển sang công ty cổ phần - Nhà nước nắm giữ 51% vốn, đến tháng 2/08 tôi xin nghỉ việc (Khi xin nghỉ việc tôi vẫn làm KTT). Tôi xin thanh toán chế độ trợ cấp thôi việc giám đốc CT tôi trả lời "KTT nghỉ việc không được thanh toán trợ cấp thôi việc". Xin hỏi như vậy có đúng pháp luật không. Mong Diễn đàn xã hội Việt Nam trả lời giúp tôi với./

Trả lời:



Theo quy định tại điều 42 Bộ Luật Lao đông thì nếu người lao động làm việc đủ 12 tháng trở lên thì khi thôi việc được hưởng trợ cấp thôi việc. Cứ mỗi năm làm việc được hưởng 0,5 tháng lương và phụ cấp lương (nếu có).

Giám đốc công ty bạn trả lời bạn như vậy là không đúng pháp luật


Tính lương làm thêm ngoài giờ - Hoàng Tú Anh - 31/07/2008 - linh.january@gmail.com
Tôi đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, theo quy định được làm 7 tiếng /ngày. Tuy nhiên, tôi và công ty thỏa thuận tôi sẽ làm đủ thời gian 8 tiếng/ngày, 1 tiếng thêm ra sẽ được tính lương ngoài giờ. Lương ngoài giờ cho 1 tiếng này sẽ được tính như thế nào:
= Lương tháng / 26 ngày / 8 tiếng
hay
= Lương tháng / 26 ngày / 7 tiếng
Xin các anh chị giải thich hộ. Xin trân trọng cảm ơn

Trả lời:

Bạn được hưởng lương làm thêm ngoài giờ. Lương làm thêm ngoài giờ vào ngày làm việc bình thường bằng 150% lương làm trong giờ làm việc./.


Hợp đồng lao động thời vụ - Vũ Song Toàn - 17/07/2008 - vstoan@hotmail.com
Trước tiên, tôi xin cảm ơn diễn đàn đã trả lời chi tiết những câu hỏi của tôi trong thời gian qua. Liên quan đến HĐLĐ, tôi có một câu hỏi như sau: Một công ty khi ký HĐLĐ thời vụ với một công nhân thì được ký tối đa bao nhiêu lần HĐLĐ loại này? Ngay sau khi kết thúc HĐLĐ thời vụ này, công ty ký ngay HĐLĐ thời vụ khác thì có đúng luật không? Trong trường hợp nào công ty không được ký HĐLĐ thời vụ? Tôi xin chân thành cảm ơn.

Trả lời:



Căn cứ khoản 2 Điều 27 Bộ Luật lao động thì đối với hợp đồng mùa vụ hoặc hợp đồng có thời hạn dưới 12 tháng thì hai bên không được ký quá 2 lần.


Sau khi HĐLĐ mùa vụ lần một kết thúc trong thời hạn 30 ngày hai bên phải ký HĐLĐ mới. Nếu trong thời hạn 30 ngày hai bên không ký HĐLĐ mới mà người lao động vẫn làm việc thì hợp đồng mùa vụ đã ký trở thành HĐLĐ không xác định thời hạn. Nếu ký HĐLĐ mùa vụ mới thì chỉ ký thêm một lần nữa. Lần thứ 3 phải ký HĐLĐ không xác định thời hạn.


Không được ký HĐLĐ mùa vụ để làm công việc thường xuyên trừ trường hợp để tạm thời thay thế người đi làm nghĩa vụ quân sự nghỉ chế độ thai sản và những người đang nghỉ hưu./.


Trợ cấp sau thai sản ! - Nguyễn Hằng - 16/07/2008 - hangyeu97@gmail.com
Cơ quan bảo hiểm đã hoàn trả hồ sơ thai sản , và tiền trả thai sản đã về, nhưng lại không thanh toán Nghỉ dưõng sức sau thai sản theo mẫu C67A-HD (nếu được trả thì sẽ là 675.000.)
khi tôi gọi điện lên hỏi cơ quan bảo hiểm thì được trả lời :"Không có bảng chấm công thì không trả)
Đáng ra nếu khi làm hồ sơ bảo hiểm cơ quan bảo hiểm phải có trách nhiệm hộ trợ và hướng dẫn để đơn vị làm thủ tục cho người lao động ? Tại sao Cơ quan bảo hiểm lại THỜ Ơ và không hợp tác như vậy ?
Vậy người lao động nhận được chế độ của họ, tôi phải hoàn tất thủ tục thế nào ? vì mỗi lần lên bảo hiểm là cả ngày không làm được việc gì, vì thế tôi muốn được tư vấn online để làm tốt hơn khi lên co quan bảo hiểm,

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 18/9/08

- Đơn vị lập 3 bản “ Danh sách người lao động hưởng trợ cấp nghỉ dưỡng sức” – mẫu số C04 – BH/NDS.
- “Danh sách những người đủ điều kiện nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe” do đơn vị phối hợp với Ban chấp hành công đoàn cơ quan lập ( 03bản ).
- Bản đối chiếu nghỉ dưỡng sức




hoi ve tiền lương và trợ cấp khi bị cty tự cho thôi việc không lý do làm đã 14 năm - nguyen thi hue - 16/07/2008 - nguyenhue_duchanh
Tôi đã làm 14 năm cho công ty nhưng đến nay công ty cho tôi nghỉ không lý do và không báo trước, tôi muốn biết tiền lương và trợ cấp khi bị thôi việc đột xuất như thế nào

Trả lời:



Theo quy định tại Điều 41 Bộ Luật Lao động và Điều 14 Nghị định 44/2003/NĐ-CP ngày 9/5/2003 của Chính phủ và Thông tư số 21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22/9/2003 của Bộ Lao động Thương binh và xã hội thì trong trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật (không có lý do, không báo trước…) thì không được trợ cấp thôi việc.

Tiền lương của bạn vẫn được trả cho đến thời điểm bạn thôi việc./.


TÍNH TIỀN THAI SẢN - Nguyễn Hằng - 14/06/2008 - hangyeu97@gmail.com
Hiện nay công ty tôi đang đóng tiền bảo hiểm là 620.000 (Hệ số 2.34)
Vậy khi tôi làm chế độ thai sản cho nhân viên lại được trả lời là
5.822.400 (Tiền trả bảo hiểm)
945.000 (Trả tiền dưỡng sức sau khi sinh)
Tôi tính mãi không biết là khoản tiền 5.822.400 VND này tính theo mức lương nào (540.000 hay la 620.000),
Xin chỉ giúp tính làm sao được số tiền 5.822.400

Trả lời:



Mức hưởng đối với lao động nữ hưởng chế độ thai sản theo quy định của Điều 35 Luật Bảo hiểm xã hôi là 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Ngoài ra lao động nữ còn được trợ cấp 1 lần bằng 2 tháng lương tối thiểu chung.

Nếu mức bình quân tiền lương 6 tháng đóng BHXH của người lao động là 620.000 đồng thì với cách tính nào cũng không thể trả cho người lao động 5.822.000 đồng như bạn nói. Bạn có thể xem xét lại tiền lương đóng BHXH của người lao động đã chính xác chưa?





TÍNH TIỀN THAI SẢN - Nguyễn Hằng - 12/06/2008 - nguyen9783@gmail.com
Công ty tôi đang đóng bảo hiểm cho nhân viên, Tiền đóng bảo hiểm xã hội hiện nay là 620.000 VNĐ( hệ số là 2.34, Tổng tiền đóng bảo hiểm xã hội 1.450.800 (VNĐ)
Vui lòng cho tôi biết cơ quan bảo hiểm trả cho người lao động đơn vị tôi số tiền thai sản là: 5.822.400 VNĐ
và trợ cấp sau thai sản là 945.000 VNĐ (Có lẽ số tiền này là :540.000*25%*7ngày nghỉ dưỡng sức)
Vậy họ tính như thế nào ? tôi tính mãi không ra

Xin chỉ giúp để tôi sớm trả lời cho người lao động ,

Trả lời:

Mức hưởng đối với lao động nữ hưởng chế độ thai sản theo quy định của Điều 35 Luật Bảo hiểm xã hôi là 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Ngoài ra lao động nữ còn được trợ cấp 1 lần bằng 2 tháng lương tối thiểu chung.

Như vậy mức hưởng chế độ thai sản của lao động nữ cơ quan bạn tính như sau:

(1.450.800 x 4 tháng) + 1.080.000 (hai tháng lương tối thiểu chung)= 6.8832.000đồng.

Ngoài ra nếu người lao động nữ còn được hưởng 5 ngày đi khám thai, tiền dưỡng sức phục hồi sức khoẻ theo quy định của tại Điều 37 Luật BHXH.

Bạn có thể gưi rthắc mắc này trực tiếp đến cơ quan BHXH để khiếu nại nếu bạn cho rằng cách tính cả BHXH là không đúng với quy định của pháp luật./.


làm bảo hiểm xã hội cho nhân viên mới - Trần Thị Hồng Nhung - 09/06/2008 - nhungtth@moore.vn
Công ty tôi đã đăng ký bảo hiểm xã hội cho một số nhân viên. Nay muốn làm thêm thủ tục cho nhân viên khác thì cần thủ tục gì?
Mong được giải đáp.

Trả lời:

Bạn cần lập danh sách người tham gia bảo hiểm xã hội, bảng lương , tờ khai cá nhân sau đó đem nộp các giấy tờ này cho cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi công ty bạn đã đăng ký tham gia BHXH trước đó để làm thủ tục đăng ký BHXH cho người lao động./.


chế độ nghỉ thai sản - Ngọc Dung - 06/06/2008 - kitty351982@yahoo.com
Kính gửi quí báo!
Tôi tham gia BHXH từ tháng 1/2008. Tôi đang có thai và dự sinh vào cuối tháng 9, đầu tháng 10, vậy tôi có được hưởng chế độ thai sản không, có được hưởng trợ cấp gì không. Công ty tôi có phải trợ cấp gì không
Nếu tôi muốn nghỉ thai sản trước khi sinh (khoảng tháng 7) thì có được hưởng chế độ tai sản không.
Tôi ĐK KCB ở BV Trưng Vương, nhưng nếu tôi muốn sinh ở BV Từ Dũ thì có được hưởng BH không.
Xin cảm ơn!

Trả lời:



Theo quy định tại điều 28 của Luật bảo hiểm xã hội thì lao động nữ được hưởng chế độ thai sản khi :

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi;

d) Người lao động đặt vòng tránh thai, thực hiện các biện pháp triệt sản.

2. Người lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

bạn sinh vào tháng 10/2008. Thời gian 12 thángtrước khi sinh con được tính từ tháng 10/2007. Bạn đóng BHXh từ thang1/2008 . Do đó trong thời hạn 12 tháng trước khi sinh con bạn đã đóng BHXH đủ 6 tháng nên bạn được hưởng tất cả các chế độ thai sản.. Trong thời gian nghỉ chế độ thai sản bạn được hưởng 100% Các chế độ này do Bảo hiểm xã hội chi trả lương . Bạn và công ty không phải đóng BHXH trong th ời gian n ày.

Theo quy định tại điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội thì bạn được nghỉ 4 tháng khi sinh con (nếu làm việc trong điều kiện bình thường). Bạn có thể thoả thuận với công ty để nghỉ trước khi sinh. Trường hợp nghỉ trước này bạn vẫn được hưởng mọi chế độ theo quy định của pháp luật.

Về nguyên tắc bạn đăng ký BHYT ở đâu thì phải sinh ở đó. Nếu bạn sinh con ở BV khác thì bạn không được thanh toán trực tiếp với NV nơi sinh mà phải giữ các hoá đơn chứng từ để làm thủ tục thanh toán với cơ quan Bảo hiểm xã hội. Chúc bạn mẹ tròn con vuông!


Xin nghi viec - nguyenhuuhung - 03/06/2008 - nguyenhuucuong.hung@yahoo.com.vn
tôi đang làm việc tại một DN nhà nước được 10 năm. Nay tôi muốn xin nghỉ việc (đã hết hợp đồng LĐ) nhưng Giám đốc không ký vào đơn xin thôi việc của tôi vậy tôi xin được hỏi theo khoản d Điều 37 của Luật BHXH như vậy tôi có quyền đơn phương nghỉ việc khi người sử dụng LĐ không ký vào đơn xin thôi việc không? Người sử dụng lao động không ký vào đơn xin thôi việc có vi phạm luật không? thời hạn bao nhiêu ngày thì tôi được cơ quan trả lại sổ bảo hiểm? tôi có được trợ cấp thôi việc không? Xin trân trọng cảm ơn.

Trả lời:



Căn cứ Điều 36 Bộ Luật Lao động thì Hợp đồng lao động của bạn hết hạn nên thuộc trường hợp hợp đồng lao động đương nhiên chấm dứt nên bạn có quyền thôi việc không phụ thuộc vào việc người sử dụng lao đọng có nhất trí hay không.

Căn cứ Điều 43 Bộ Luật lao động thì trong thời hạn 7 ngày ker từ ngày chấm dứt HĐLĐ hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên.

Người sử dụng lao động ghi lý do chấm dứt HĐLĐ và có trách nhiệm trả sổ lao động cho người lao động, người sử dụng lao động không được nhận xét thêm điều gì trửo ngại cho người lao động tìm việc làm mới.

Như vậy Giám đóc công ty không làm thủ tục chấm dứt HĐLĐ với bạn là vi phạm pháp luật.

Sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, đơn vị phải nộp trả sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết rồi trả lại sổ cho đơn vị mới mà người lao động đến làm việc, trong thời hạn tối đa là 30 ngày.

Căn cứ Điều 42 Bộ Luạt lao động bạn được hưởng trợ cấp thôi việc./.


thanh toán chế độ nghỉ phép như thế nào? - trần văn tiến - 25/05/2008 - trantien0880@yahoo.com
Tôi là giáo viên THPT, đã đi dạy được 5 năm, hằng năm nghỉ hè tôi xin nghỉ phép nhưng nhà trường không thanh toán các khoản liên quan đến nghỉ phép cho tôi. lý do là nhà trường chỉ thanh toán phép cho giáo viên về thăm bố, mẹ . còn tôi đang sống với bố mẹ tại địa phương nơi làm việc nên không được thanh toán. Trường tôi làm như ậy có đúng không? chế độ nghỉ phép của giáo viên được quy định như thế nào? tại văn bản nào

Trả lời:



Theo Điều 76 Bộ Luật Lao động và Hướng dẫn tại Nghị định 195/CP ngày 31/12/1994 của Chính Phủ thì chế độ nghỉ phép của người lao động là 12 ngày trong một năm nếu làm việc trong điều kiện bình thường.

Người nghỉ phép được hanh toán tiên tàu xe đi lại (có chứng từ) được hưởng nguyên lương trong những ngày nghỉ phép.

Trong trường hợp không bố trí cho người lao động nghỉ phép thì phải trả cho người lao động 300% tiền lương .

Do đó, trường của bạn không giải quyết chế độ nghỉ phép cho bạn với lý do bố mẹ ở tại nơi công tác là không đúng pháp luật./.


Hỏi về luật Bảo hiểm xã hội - Hằng Nguyên - 23/05/2008 - hangyeu97@gmail.com
Tôi muốn hỏi những vấn đề sau:
1-để làm bảo hiểm cho nhân viên, thì phải ký hợp đồng nào là đúng luật.? và với doanh nghiệp tư nhân thì có những loại hợp đồng lao động nào cho đúng ?
2-đúng luật thì người lao động được nghỉ chính xác những ngày lễ tết nào ? và trả lương thế nào cho những ngày đó

3-Áp dụng chế độ thai sản thé nào cho người lao động sau khi sinh, được nghỉ đúng luật là mấy tháng ? sau khi đi làm thì được áp dụng thời gian làm việc thế nào (chế độ nuôi con & cho con bú ??)

4-áp dụng luật và chế độ nghỉ thế nào với người lao động phải nghỉ chăm con ốm, đưa con đi khám............tính lương và phép thế nào ?

5-Phép một năm cho lao đọng là bao nhiêu ? Tính thâm niên thế nào là đúng luật ???

6-Nếu nghỉ qúa ngày phép thì xét thưởng cuối năm thế nào ? ngày quá phép sẽ bị trừ lương ra sao ??

Xin cảm ơn và mong được hồi âm sớm của diễn đàn ,
Vì lợi ích của người lao động, tôi muốn áp dụng đúng luật cho người lao động tham gia BHXH, BHYT.

Trả lời:



1. Theo Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội và Điều 3 Điều lệ Bảo hiểm Y tế thì Người lao động tham gia Bảo hiểm xã hội là công dân Việt Nam làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao đọng có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên. Như vậy nếu công ty bạn ký các HĐLĐ nói trên với người lao động thì phải làm thủ tục tham gia ảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế cho người lao động.

2. Căn cứ điều 27 Bộ Luật lao động thì công ty bạn có thể ký 3 loại HĐLĐ là:

- Hợp đồng lao động không xác định thời hạn trong đó các bên không xác định thời điểm chấm dứt của hợp đồng.

- Hợp đồng lao động xác định thời hạn trong đó hai bên xác định thời điểm chấm dứt hiệu lức của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

- Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

Căn cứ điều 73 Bộ Luật lao động thì người lao động được nghỉ hưởng nguyên lương những ngày lễ, tết sau đây:

- Tết Dương lịch: nghỉ 1 ngày (ngày 1/1 dương lịch)

- Tết âm lịch: nghỉ 4 ngày (một ngày cuối năm và 3 ngày đầu năm);

- Ngày Chiến thắng: nghỉ 1 ngày vào nagỳ 30/4

- Ngày Quốc Tế lao động: nghỉ 1 ngày (ngày 1/5 dương lịch)

- Ngày Quốc Khánh nghỉ 1 ngày (ngày 2/9 dương lịch)

- Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: nghỉ 1 nagỳ vào nagỳ 10/3 âm lịch.

Nếu những ngày nghỉ nói trên trùng vào ngày nghỉ hang tuần thì người lao động được nghỉ bù vào này tiếp theo.

3. căn cứ Điều 114 Bộ luật lao động và Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội thì Lao động nữ sinh con được nghỉ 4 tháng nếu làm nghề hoặc công việc tron điều kiện bình thường, 5 tháng nếu công việc độc hại, nguy hiểm, theo chế độ 3 ca, hoặc làm việc tại nơi có phụ cấp khu vực 0,7 trở lên.

6 tháng đối với lao động nữ là người tàn tật

Trường hợp sinh đôi trở lên thì ngoài thời gian nghỉ như trên từ con thứ hai trở đi mỗi con được nghỉ thêm 30 ngày.

Căn cứ Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội thì khi lao động nghỉ hưởng chế độ thai sản sinh con được hưởng 100% lương do bảo hiểm xã hội chi trả. trong thời gian này người lao động và người sử dụng lao dộng không phải đóng BHXH.

Căn cứ Điều 37 Luật bảo hiểm xã hội thì lao động nữ sau khi nghỉ chế độ thai sản nếu còn yếu thì được ngỉ dưỡng sức phục hồi sức khoẻ từ 5- mười ngày trong một năm. Mức hưởng một ngày bằng 25% mức lương tối thiểu chung nều nghỉ tại gia đình và bằng 40% nếu nghỉ tại cơ sở tập trung.

Căn cứ Điều 115 Bộ Luật lao động thì trong thời gian nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi lao dộng nữ được nghỉ mỗi ngày 60 phút vẫn hưởng nguyên lương.

Căn cứ Điều 24 Luật Bảo hiểm xã hội thì thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau một năm được tính theo số ngày chăm sóc con tối đa là 20 ngày làm việc nếu con dưới 3 tuổi; tối đa là 15 ngày làm việc nếu con từ đủ ba đến dưới 7 tuổi. Trường hợp cha và mẹ đều tham gia bảo hiểm xã hội mà con vẫn còn ốm đau thì người kia được hởng chế độ chăm sóc con ốm đau như trên.

Mức hưởng chế độ chăm sóc con ốm đau bằng 75% mức tiền lương, tiền công tháng đóng BHXh của tháng liền kề.

5. Căn cứ Điều 74 Bộ Luật Lao động thì người lao dộng có thời gian làm việc liên tục thì được nghỉ hàng năm hưởng nguyên lương như sau:

12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đối với người lao động dưới 18 tuổi;

Số ngày nghỉ hang năm được tăng thêm theo thâm niên làm việc tại doanh nghiệp cứ năm năm được nghỉ thêm một ngày.

6. Việc thưởng cho người lao động căn cứ vào nội quy lao động của công ty bạn.

Bộ Luật lao động không cho phép kỷ luật người lao động bằng hình thức cúp lương (trừ lương)./.



Nghỉ việc không hưởng lương - Vũ Đình Hồng - 20/05/2008 - dinhhong.vu@gmail.com
Tôi lao động ký hợp đồng không xác định với DNNN từ 1/1/2003, từ 2/5/2008 tôi đã xin nghỉ việc không hưởng lương(không đề cập tới BHXH và các quyền lợi khác) để giải quyết công việc gia đình và đã được chấp thuận. Trên thực tế, tôi không có nguyện vọng tiếp tục làm việc tại DN đó nữa. Vậy: 1,Với việc chấp thuận cho tôi nghỉ việc không hưởng lương thì trách nhiệm của DN về chế độ BHXH với tôi như thế nào? 2, Các quyền lợi khác của tôi, trách nhiệm của DN như thế nào nếu trong thời gian tôi nghỉ việc không hưởng lương DN hoàn tất việc cổ phần hóa? 3, Nếu trong thời gian tới tôi làm việc cho DN khác thì tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi cao nhất của mình?

Trả lời:

Việc dóng BHXH cho người lao động dựa trên cơ sở tiền lương của người lao động. Khi bạn nghỉ không hưởng lương thì bạn không có tên trong danh sách bảng lương của công ty do đó công ty không có trách nhiệm phải đóng BHXH cho bạn.

Về BHXH, bạn được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội như người lao động khác trong công ty nếu bạn vẫn tiếp tục làm việc tại công ty.

nếu bạn chuyển công ty thì bạn phải chốt sổ BHXH để chuyển sang công ty mới tiếp tục tham gia BHXH.

Về các quyền lợi khác Khi công ty cổ phần hoá thì quyền lợi của bạn được giải quyết theo Nghị định số 109 ngày 26.6.2007 của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần. Theo đó, Người lao động đang làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng; hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng; d) Người lao động đang tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật, chờ việc theo quyết định của giám đốc doanh nghiệp. Người lao động đang làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng; hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng; d) Người lao động đang tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật, chờ việc theo quyết định của giám đốc doanh nghiệp.


Cung cấp Văn Bản - Dang Mai Vi - 20/05/2008 - dmaivi@yahoo.com.vn
Tôi mong muốn diễn đàn cho tôi biết về Nghị định 205/204/NĐ-CP ngày 14/12/04 của Chính phủ. Tôi đã tìm trên mạng mà không thấy. Rất mong được biết

Trả lời:



Chính xác là Nghị định số 205/2004/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ. Bạn có thể tìm văn bản này theo đường dẫn sau: http://vbqppl.moj.gov.vn/law/vi/2001_to_2010/2004/200412/200412140012


nghi thoi viec - trần hải yến - 14/05/2008 - tranhai_yen79@yahoo.com
tôi làm tại NXB y học đã được 14 năm, nhưng hiện nay cơ quan đang khuyến khích giảm biên chế, vì vậy tôi đã xin được việc làm tại 1 công ty tư nhân khác. Tôi đã làm đơn xin thôi việc nhưng ông giám đốc không chấp nhận cho tôi làm đơn thôi việc mà bảo tôi phải làm đơn xin chuyển công tác, để không phải trả cho tôi tiền trợ cấp thôi việc cho tôi. Vậy cho tôi hỏi ông giám đốc NXB y học làm như vậy có đúng không. Nếu tôi làm đơn xin chuyển công tác thì ông ta có phải trả tôi tiền trợ cấp thôi việc không.

Trả lời:

Chuyển công tác chỉ áp dụng trong khói các cơ quan nhà nước với nhau. Nếu bạn chuyển sang công ty tư nhân thì phải làm đơn xin thôi việc. khi thôi việc bạn được hưởng các chế độ về trợ cấp thôi việc. lãnh đạo cơ quan bạn giải quyết cho bạn chuyển công tác là không đúng pháp luật/.


Xin hỏi về BHXH - tran hai yen - 14/05/2008 - tranhai_yen@yahoo.com
Tôi đang làm việc cho một công ty cổ phần.
Hiện nay chính sách của công ty tôi là ký HĐLĐ với nhân viên theo mức lương nhà nước (tức là mức khá thấp) để đóng BHYT và BHXH theo mức đó.
Tuy nhiên, thực tế thì chúng tôi được nhận mức lương cao gấp khoảng 5 lần mức lương ký HĐ.
Trong luật lao động có quy định về mức lương cơ bản để đóng BH là bao nhiêu % tổng lương tháng không hay toàn quyền do người sử dụng lao động quyết định.
Vì nếu đóng mức BHXH thấp thì sẽ thiệt thòi cho người lao động khi nghỉ hưu, nghỉ chế độ, mà đúng ra họ phải được hưởng.

Trả lời:




Theo quy định hiện hành, tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội là bao gồm lương theo ngạch, bậc, chức vụ, hợp đồng và các khoản phụ cấp khu vực, đắt đỏ, chức vụ, thâm niên, hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có).

Ngoài ra cơ quan quản lý BHXH buộc doanh nghiệp khi làm thủ tục tham gia BHXH cho người lao động còn căn cứ vào bảng lương do doanh nghiệp cung cấp.

Nếu thấy có bất hợp lý giữa lương trong bảng lương và hợp đồng lao động bạn có thể khiếu nại đến cơ quan BHXH để yêu cầu doanh nghiệp đóng BHXH cho người lao động đúng mức quy định của pháp luật./.


Tiền tuất - Luong Tu Hao - 13/05/2008 - tu@nghison.com.vn
Bố tôi là giáo viên đã nghỉ hưu từ năm 1987. Tháng 5/2008 Bố tôi bị bệnh hiểm nghèo và mất tháng 5/2008. Vậy theo qui định thì bố tôi có được hưởng tiền tuất không? Diễn đàn có thể trả lời cụ thể giúp tôi được không?

Trả lời:



Căn cứ Điều 63, 64, 65, 66 Luật Bảo hiểm xã hội thì bố bạn mất khi đang hưởng chế đọ hưu trí thì được hưởng chế độ tử tuất bao gồm mai tang phí và trợ cấp tuất hang tháng, trợ cấp tuất một lần. Cụ thể:

1. Thân nhân của bố bạn được hưởng trợ cấp hang tháng bao gồm:

a/ Con chưa đủ 15 tuổi hoặc chưa đủ 18 tuổi nếu còn đang đi học, con đủ 15 tuổi trở lên nếu suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;

b/ Vợ đủ 55 tuổi trở lên hoặc vợ dưới 55 tuổi nhưng nhưng bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên

c/ Cha đe, mẹ đẻ, cha vợ, mẹ vợ, người khác mà bố bạn có trách nhiệm nuôi dưỡng nếu đủ 60 tuổi trở lên đối với nam và đủ 55 tuổi đối với nữ

d/ Cha đẻ, mẹ đẻ, cha vợ, mẹ vợ, người khác mà bố bạn có trách nhiệm nuôi dưỡng

Những người nói ở điểm b,c,d phải là người không có thu nhập hoặc có thu nhập hàng tháng nhưng thấp hơn mức lương tối thiểu chung.

Mức trợ cấp tuất hàng tháng bằng 50% mức lương tối thiểu chung; trườn hợp than nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng thì mức trợ cấp tuất bằng 70% mức lương tối thiểu chung.

2. Nếu bố bạn không có người hưởng trợ cấp tuất hang tháng như mục a, b,c , d nói trên thì than nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần

Mức trợ cấp một lần đợc tính theo thời gian đã hưởng lương hưu. Nếu mất trong hai tháng đầu hưởng lương hưu thì thì tính bằng 48 tháng lương hưu đang hưởng. Nếu chết vào những tháng sau đó thì cứ hưởng thêm một tháng lương hưu thì mức trợ cấp giảm đi 0,5 tháng lương hưu. Mức hưởng thấp nhất bằng 3 tháng lương hưu đang hưởng.


Nghi viec khong luong co duoc dong BHXH? - Nguyen Nhi - 06/05/2008 - kakak2801@yahoo.com
Tôi làm việc cho cơ quan nhà nước thuộc Sở Y tế TP.HCM, ký hợp đồng 1 năm trong thời gian chờ quyết định vào biên chế (Tôi đã thi biên chế đầu năm 2008). Nay vì lý do riêng, tôi xin nghỉ không lương 6 tháng, lãnh đạo cơ quan đã đồng ý. Tuy nhiên tôi xin được tự đóng tiền BHXH thì kế toán trưởng không đồng ý vì lý do BHXH TP.HCM không cho phép, và họ đã thu hồi luôn cả thẻ BHYT của tôi. Vậy tôi hỏi việc này có đúng hay không? Và nếu tôi muốn đóng BHXH tự nguyện thì thủ tục như thế nào? Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời:



Theo quy định tại Điều 5 và Điều 92 Luật BHXH thì mức đóng BHXH bắt buộc được tính trên cơ sở tiền lương, tiền công của người lao động. Hàng tháng, người sử dụng lao động trích đóng BHXH trên quỹ tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội của người lao động.

Trường hợp người lao động xin nghỉ không lương 6 tháng thì 6 tháng này họ không có tên trong quỹ lương đóng BHXH của công ty, do đó cơ quan không phải đóng BHXH, BHYT cho bạn trong thời gian này. Bạn không thể tự đóng BHXH với tư cách người lao động của cơ quan.

Tuy nhiên bạn có thể đóng BHXH tự nguyện để không gián đoạn thời gian đóng BHXH.

Thủ tục tham gia BHXH tự nguyện bạn chỉ cần đến cơ quan BHXH cấp quận nơi bạn cư trú và khai các thông tin vào tờ khai cá nhân theo mẫu do tổ chức BHXH quy định.




Tôi xin hỏi về mức đóng BHXH - Đường Thị Chúc - 19/04/2008 - chuc_vt@yahoo.com

Tôi hiện đang công tác tại cơ quan nhà nước (đang hưởng mã ngạch công chức - Chuyên viên đã được 22 năm đóng BHXH) nay tôi xin chuyển về doanh nghiệp của tập đoàn tư nhân vậy tôi muốn hỏi tôi vẫn đóng tiếp BHXH theo hệ số lương của tôi thì khi tôi nghỉ hưu sẽ được tính hệ số lương lưu như thế nào? Có phải tính 5 năm cuối K? rất mong được diễn đàn trả lời giúp tôi qua địa chỉ mail của tôi như trên. Tôi xin trân thành cảm ơn.

Trả lời:

Căn cứ Điều 58 Luật Bảo hiểm xã hội và Điều 31 Nghị định 152/2006/NĐ-CP ngày 26 tháng 12 năm 2006 thì Đối với người lao động vừa có thời gian đóng BHXH thuộc đối tượng hưởng chế độ lương của nhà nước vừa đóng BHXH thuộc đối tượng người lao động tả lương thì tính bình quân tiền lương, tiền công chung cho toàn bộ thời gian đó. Trong đó, thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương của nhà nước được tính bính bình quân tiền lương của tháng đóng BHXH của 5 năm trước khi nghỉ hưu./.


Vì sao chưa nhận được tiền trợ cấp thôi việc? - văn nguyên - 08/04/2008 - riverunup@yahoo.com
Tôi là Giáo viên đi dạy hơn 16 năm và đã xin nghỉ dạy từ tháng 11/2007. Theo quyết định cho nghỉ việc thì thời gian từ đó đến nay đã hơn 6 tháng nhưng tôi vẫn chưa được nhận tiền trợ cấp thôi việc. Tôi có hỏi kế toán nhà trường thì được giải thích là do nhà trường đã làm dự toán tài chính năm 2008 nộp cho ban tài chính quận Gò vấp tư tháng 8/2007 nên không có kinh phí cho vấn đề trợ cấp nghỉ việc (tôi xin nghỉ dạy và được giải quyết nghỉ từ tháng 11/2007), do đó vào khoảng đầu tháng 3/2008 kế toán mới làm bổ sung xin duyệt kinh phí trợ cấp nghỉ việc (hiện trong trường có đến 5 gv nghỉ dạy). Xin phép hỏi kế toán nhà trường trả lời có đúng không? Nếu theo như nội dung tôi được biết vể chế độ chi trả trợ cấp thôi việc cho cán bộ, công chức của cơ quan hành chính nhà nước (thông tin đọc được trên website của Ban chỉ đạo CCHC TP.HCM) thì nhà trường phải có nguồn thu được để lại dùng cho trường hợp nghỉ việc của Giáo viên. Tôi nghi ngờ kế toán nhà trường đã chiếm dụng số tiền trợ cấp thôi việc cho gv để gửi ngân hàng lấy lãi, nếu đúng như vậy tôi phải khiếu kiện như thế nào?

Trả lời:



Theo Thông tư của Bộ Tài chính số 89/2006/TT-BTC ngày 29 tháng 09năm 2006

hướng dẫn việc quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí chi trả trợ cấp thôi việc và kinh phí thu hồi bồi thường chi phí đào tạo

Chi trả trợ cấp thôi việc:

1. Kinh phí chi trả trợ cấp thôi việc cho các đối tượng được hưởng chế độ thôi việc thực hiện theo đúng quy định tại Điều 10 Nghị định số 54/2005/NĐ-CP ngày 19/4/2005 của Chính phủ về chế độ thôi việc, chế độ bồi thường chi phí đào tạo đối với cán bộ, công chức; cụ thể như sau:

a) Cơ quan nhà nước chi trả trợ cấp thôi việc từ nguồn chi phí hoạt động thường xuyên đã được cơ quan có thẩm quyền giao hàng năm.

b) Đơn vị sự nghiệp được ngân sách nhà nước cấp toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên và đơn vị sự nghiệp có thu tự bảo đảm một phần chi phí hoạt động thường xuyên chi trả trợ cấp thôi việc từ nguồn chi phí hoạt động thường xuyên của đơn vị, bao gồm chi phí hoạt động được cơ quan có thẩm quyền giao và nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp theo quy định của pháp luật.

c) Đơn vị sự nghiệp có thu tự bảo đảm chi phí hoạt động thường xuyên chi trả trợ cấp thôi việc từ nguồn chi phí hoạt động thường xuyên của đơn vị.


2. Cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp thực hiện quyết toán khoản chi trợ cấp thôi việc khi quyết toán kinh phí hành chính sự nghiệp hàng năm với cơ quan tài chính theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.

Do đó kế toán cơ quan bạn trả lời như vậy là không đúng pháp luật





Đóng BHXH khi nghỉ không lương như thế nào? - le anh minh - 17/03/2008 - amibk45@yahoo.com
Tôi đang là công chức làm việc tại 1 cơ quan nhà nước. Từ tháng 1/2008 đến nay, tôi xin nghỉ không lương. Hiện tại tôi muốn thôi việc để chuyển sang 1 cơ quan mới (ngoài quốc doanh). Cơ quan cũ nói tôi phải đóng BHXH cho những tháng nghỉ không lương. Vậy xin hỏi theo quy định của pháp luật thì tôi phải đóng BHXH cho những tháng nghỉ không lương là bao nhiêu phần trăm?

Trả lời:

Về nguyên tắc, trong thời gian bạn nghỉ không lương, bạn vẫn là một viên chức trong cơ quan A. Vì vậy theo quy định Điều 2, Điều 18, Điều 92 Luật BHXH 71/2006/QH11 , Điều 9 Pháp lệnh Cán bộ Công chức, trong thời gian bạn nghỉ việc riêng không hưởng lương và đã được người có thẩm quyền trong cơ quan chấp thuận, cơ quan phải đóng tiền BHXH và BHYT cho bạn.



Đóng BHXH khi nghỉ không lương như thế nào? - le anh minh - 17/03/2008 - amibk45@yahoo.com
Tôi đang là công chức làm việc tại 1 cơ quan nhà nước. Từ tháng 1/2008 đến nay, tôi xin nghỉ không lương. Hiện tại tôi muốn thôi việc để chuyển sang 1 cơ quan mới (ngoài quốc doanh). Cơ quan cũ nói tôi phải đóng BHXH cho những tháng nghỉ không lương. Vậy xin hỏi theo quy định của pháp luật thì tôi phải đóng BHXH cho những tháng nghỉ không lương là bao nhiêu phần trăm?

Huong tro cap thoi viec khi cham dut HĐLD - Nguyen Thu Thanh - 05/03/2008 - thu10106@yahoo.com
Kính chào ban biên tâp,
Tôi đang có thắc mắc xin được giải đáp như sau:
Tôi đã ký HĐLĐ 1 năm, nay HĐLĐ sắp chấm dứt, nếu tôi muốn chấm dứt HĐLĐ tại thời điểm HĐ hết hiệu lực thì có phải báo trước hay không? Tôi có được hưởng trợ cấp thôi việc hay không?
Tôi xin chân thành cảm ơn và mong nhận được phản hồi trong thời gian sơm nhất

thư hỏi - Nhan Nguyen - 15/02/2008 - nhan0539@yahoo.com
Tôi xin nghỉ việc và được cơ quan đồng ý chấm dứt hợp đồng lao động nhưng chỉ trả trợ cấp thôi việc trong 20 năm 6 tháng 1 lần còn khoản BHXH đóng trong thời gian này không được nhắc đến và không thấy sổ BHXH đâu cả. Vậy cơ quan có làm đúng luật không?
Nguyễn Nhân (TPHCM)

Trả lời:

Bạn không nói rõ bạn đã đóng BHXH bao nhiêu năm nên khong thể trả lời cơ quan bạn trả trợ cấp cho bạn có đúng không. Tuy nhiên chúng tôi trích Điều 56 Luật BHXH quy định về mức hưởng BHXH một lần để bạn tham khảo: Mức hưởng BHXH một lần được tính theo số năm đóng BHXH, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công đóng BHXH. Việc cơ quan không tả sổ BHXH cho bạn là sai bởi theo quy định tại Điều 15 Luật BHXh thì người lao động có quyền nhận lại sổ BHXH. Điều 18 của luật này cũng quy định Người sử dụng lao động phải trả sổ BHXH cho người lao động khi người đó không làm việc.


Nghỉ việc sau khi hết hợp đồng? - Lê Minh - 15/02/2008 - teenlight2211@yahoo.com
Tôi đã ký hợp đồng 6 tháng với công ty, đến nay đã hết hạn hơn 1 tuần nhưng chưa có hợp đồng mới, tôi vẫn đang tiếp tục làm việc cho công ty. Nay tôi muốn nghỉ việc thì theo luật lao động, tôi có phải báo trước 30 ngày, và có bắt buộc có trách nhiệm bàn giao lại công việc hay không?

Trả lời:

Trường hợp của bạn ký hợp đồng với công ty 6 tháng đến nay hợp đồng đã hết thời hạn mà hai bên không ký tiếp hợp đồng mới thì hợp đồng cũ vẫn được thực hiện. Do vậy khi bạn muốn chấm dứt hợp đồng thì bạn phải báo trước cho công ty trước 3 ngày và phải bàn giao công việc


có tháng lương 13 cho người nghỉ việc - Tran Thi Oanh - 29/01/2008 - ttoanh82@gmail.com
Kính chào,

Tôi là giáo viên đã hơn 3 năm (04/2004 - 12/2007) tại trường Cao đẳng KTCN TPHCM tọa lạc số 502 Đỗ xuân hợp quận 9 TPHCM.
Vào đầu tháng 12/20007 tôi đã làm đơn xin nghỉ và đã có quyết định cho nghỉ của nhà trường với hiệu lực kể từ ngày 01/01/2008.Tôi vẫn dạy đến ngày 01/01/2008 và bàn giao đầy đủ, hoàn thành nhiệm vụ cho tới khi nghỉ việc.
Tôi đã nhận 2 tháng lương trợ cấp thôi việc nhưng lương tháng thường lãnh vào ngày 15 thì ngày 15/12/2007 tôi đã không được nhận vì họ nói đó là lương tháng 1?
Đã vậy, khi tôi vừa nghỉ bên công đoàn và phòng tổ chức nói tôi vẫn sẽ được nhận thưởng tết tức tháng lương 13. Nhưng nay tôi quay về lãnh lương thì họ lại nói hiệu trưởng bảo k cho nữa!
Vậy xin hỏi quý báo rằng họ làm như vậy có đúng luật hay không?Hiệu trưởng có quyền quyết định cho hay k cho hưởng tháng lương 13? và nếu quyết định ấy có sau khi quyết định thôi việc của tôi có hiệu lực thì có được tính k? và theo luật thì khi tôi nghỉ vào ngày 01/01/2008 có được quyền hưởng tháng lương 13 hay k? Nếu được quyền hưởng tháng lương 13 thì tôi phải làm sao để được nhận.
Hiện nay tôi đang rất bức xúc với cách đối xử khi nhân viên nghỉ việc của đơn vị. Tôi rất mong sớm nhận được phản hồi từ quý báo
Kính chúc quý báo nhiều sức khỏe và thành công!
Xin cảm ơn.
Oanh.TranThi

Trả lời:



Bạn có Quyế dịnh cho nghỉ việc từ 01/01/2008 thì bạn đợc hưởng lương hết tháng 12 năm 2007.

Việc bạn có được hưởng lương tháng 13 hay không phụ thuộc vào quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan bạn. Bạn có thể xem quy chế này để đối chiếu xem bạn có được hưởng lươg tháng 13 hay không


Hoi ve muc luong co ban dong BHXH - Nguyen Thi Huong - 22/01/2008 - huonghilex@yahoo.com
Tôi đang làm việc cho một công ty cổ phần.
Hiện nay chính sách của công ty tôi là ký HĐLĐ với nhân viên theo mức lương nhà nước (tức là mức khá thấp) để đóng BHYT và BHXH theo mức đó.
Tuy nhiên, thực tế thì chúng tôi được nhận mức lương cao gấp khoảng 5 lần mức lương ký HĐ.
Trong luật lao động có quy định về mức lương cơ bản để đóng BH là bao nhiêu % tổng lương tháng không hay toàn quyền do người sử dụng lao động quyết định.
Vì nếu đóng mức BHXH thấp thì sẽ thiệt thòi cho người lao động khi nghỉ hưu, nghỉ chế độ, mà đúng ra họ phải được hưởng.

Có được hưởng lương hưu hay không? - Đinh Thị Ngọc Thủy - 04/01/2008 - ngocthuy1402@yahoo.com
Tôi là phụ nữ sinh ngày 21/06/1957, (thực ra là 1955) đang công tác tại một cơ quan nhà nước. thời gian đóng BHXH là 33 năm. Do thiếu người nên cấp trên chỉ định tôi kiêm nhiệm thủ kho. Một mình tôi không thể leo, với cao, mang, vác vật tư, ấn phẩm với số lượng nhiều. Tôi cũng chưa bao giờ làm việc này. Tôi bị chứng ù tai, có đi khám ở Bệnh viện Chợ Rẫy và Trung tâm Tai Mũi Họng. Bác sĩ khuyên tôi nghỉ ngơi, tránh làm việc nặng, khi làm việc quá sức có thể dẫn đến điếc một bên. Vì lý do sức khoẻ và bệnh lý trên nên tôi không thể cùng lúc đảm đương hai nhiệm vụ.
Tôi có thể xin nghỉ hưu trước tuổi được không? Nếu được thì sẽ được hưởng những chế độ nào? Xin giải đáp cho tôi rõ. Cám ơn.

Trả lời:

Trường hợp của bà chúng tôi xin trả lời như sau: Bà đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội được 33 năm nhưng bà chưa đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định (nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi). Theo 51 Luật Bảo hiểm xã hội, Điều 27 Nghị định số 152/2006/NĐ- CP ngày 22 tháng 12 năm 2006 thì bà được hưởng chế độ hưu trí nhưng ở mức thấp hơn so với những người nghỉ hưu đúng tuổi với điều kiện bà suy giảm 61% sức khoẻ trở lên. Mức lương hưu của bà được tính như sau:

Mức lương hưu hàng tháng (X) = 45% mức lương đóng bảo hiểm xã hội x 15 năm đóng bảo hiểm. Sau đó cứ mỗi năm cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì tính thêm 3%. mức tối đa là 75 %. Do bà nghỉ hưu chưa đủ tuổi (còn thiếu 5 năm) nên mức lương của bà sẽ bằng X giảm đi 5% .

Trường hợp bà không suy giảm khả năng lao động 61% trở lên thì bà chỉ được trợ cấp 1 lần với mức mỗi năm công tác được hưởng 1,5 tháng lương hiện hưởng (điều 56 Luật BHXH)


Nghỉ việc thế nào cho đúng luật? - Vu Van Thien - 04/12/2007 - thienvu1973@yahoo.com
Tôi đang làm việc cho Công ty CP gần 20 năm, được chuyển đổi từ doanh nghiệp NN sang, Nhà nước vẫn nắm giữ 51%. HĐLĐ được ký không xác định thời hạn. Nhưng do hiện nay Công ty trả lương thấp, không đảm bảo được cuộc sống tối thiểu của tôi. Tôi muốn thanh lý hợp đồng với Công ty việc đó có được không? quyền lợi của tôi được hưởng những gì và nghĩa vụ của tôi như thế nào?

Trả lời:

Điều 37 BLLĐ quy định người lao động được đơn phương chấm dứt HĐLĐ trong những trường hợp sau:
-Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được đảm bảo các điều kiện đã thoả thuận trong hợp đồng.
-Không được trả công đầy đủ hoặc trả công không đúng thời hạn đã thoả thuận trong hợp đồng
-Bị ngược đãi, bị cưỡng bức lao động
-Bản thân hoặc gia đình thật sự có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động
Đối chiếu với các quy định trên, bạn có thể đơn phương chấm dứt HĐLĐ với công ty không trả lương cho bạn như trong HĐLĐ đã thoả thuận với bạn.
Khi chấm dứt HĐLĐ với bạn công ty phải trả cho bạn trợ cấp thôi việc. Cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương và phụ cấp lương (nếu có)


Trợ cấp thôi việc và BHXH - Nguyễn Khoa Nguyên - 14/11/2007 - nguyen_ncck@yahoo.com
Tôi công tác tại một DNNN từ tháng 8/1997 với các hợp đồng ngắn hạn. Từ 1/9/2000 thì được ký hợp đồng không kỳ hạn và được tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Từ 1/6/2007 tôi chuyển công tác đến một DNNN khác cùng với toàn bộ hồ sơ theo quyết định chấm dứt hợp đồng tại cơ quan cũ theo luật lao động. Vậy xin cho biết tôi có được hưởng trợ cấp thôi việc từ cơ quan cũ không? nếu có thì trợ cấp thôi việc này là bao nhiêu? (cách tính NTN?) và có ảnh hưởng gì đến chế độ BHXH của tôi trong thời gian làm việc tại cơ quan cũ không?

Trả lời:



Theo quy định tại Điều 42 Bộ Luật lao động và Nghị Định 44/2003/NĐ-CP ngày 9/3/2003 của Chính phủ thì bạn được hưởng trợ cấp thôi việc. Mức hưởng trợ cấp thôi việc được tính : Cứ mỗi năm làm việc được hưởng 0,5 tháng lương , phụ cấp lương nếu có.

Việc bạn chuyển nơi làm việc không ảnh hưởng gì đến chế độ BHXH của bạn. Cụ thể, bạn vẫn tiếp tục được tham gia BHXH và thưòi gian đã đóng BHXH của bạn ở cơ quan cũ được tính gộp (tiếp nối) vào thời gian đóng BHXH chung để hưởng các chế độ BHXH


Chế độ nghỉ khi com 3 tuổi bị ốm - Ngô Thị Lan - 13/11/2007 - vuvantho275@gmail.com
Con tôi gần 3 tuổi (33 tháng tuổi), Cháu bị bệnh nặng. do Cháu còn nhỏ và bệnh của Cháu phải chữa trị dài ngày (3 năm liên tục) đòi hỏi phải có Mẹ luôn ở bên cạnh Cháu.
xin Diễn dàn cho biết
Theo chế độ Nhà nước,
Tôi là giáo viên cấp 3, Tôi có thể nghỉ tối đa là bao nhiên ngày (nghỉ phép, nghỉ chế độ con nhở, nghỉ chế độ không lương...). khi nghỉ thì lương, bảo hiểm y tế của tôi sẽ được tính thế nào?
Tôi xin cám ơn!

Trả lời:



Theo quy định tại điều 24 Luật BHXH thì thời gian được hưởng chế độ khi con ốm đau như sau:

- Thời gian hưởng chế đọ khi con ốm đau trong một năm được tính theo số ngày chăm sóc con tối đa là hai mươi ngày làm việc nếu con dưới 3 tuổi; tối đa là 15 ngày làm việc nếu con từ đủ ba tuổi đến dưới bảy tuổi.

Theo quy định tại điều 79 Bộ luật lao động thì bạn có thể thoả thuận với cơ quan để xin nghỉ không hưởng lương (lưu ý: bạn chỉ được nghỉ không hưởng lương nếu được lãnh đạo cơ quan đồng ý).

Trong thời gian nghỉ không hưởng lương về nguyên tắc bạn vẫn là nhân viên của cơ quan nên ccác chế độ BHXH, BHYT của bạn vẫn được đảm bảo.


Chấm dứt hợp đồng với người lao động khi người lao động bỏ đi mất tích - Lê Hồng Sơn - 23/08/2007 - lehongsonpetrol@yahoo.com
(Lê Hồng Sơn):
Người lao động bỏ đi biệt tích không biết ở đâu thì có thể xử lý kỷ luật Sa thải được không. Nếu không xử lý được thì giải quyết như thế nào đề nghị giúp đỡ.

(Ngọc Minh)

Đơn vị có thể chấm dứt hợp đồng lao động nếu có tuyên bố mất tích của Tòa án.

Thêm vào đó, Điều khoản của HĐLĐ có quy định rõ thời hạn thông báo khi chấm dứt hợp đồng lao động từ phía người lao động: có thể là 1 tháng hoặc ngắn hơn. Trong trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước, bên vi phạm phải bồi thường cho bên kia một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước. Nếu người lao động không thông báo, vựợt quá thời hạn này có nghĩa là đơn phương chấm dứt HĐLĐ. Đơn vị có thể làm quyết định chấm dứt quan hệ lao động.

1. Hợp đồng lao động được tạm hoãn thực hiện trong những trường hợp sau đây:
a. Người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự hoặc các nghĩa vụ công dân khác do pháp luật quy định;
b. Người lao động bị tạm giữ, tạm giam;
c. Các trường hợp khác do hai bên thỏa thuận.





Trả lời chế độ nghỉ việc - TS kinh tế: Trịnh Thị Hoa - 09/08/2007 -
Trong trường hợp của anh Thuận thì đến tuổi nghỉ hưu (60 tuổi) anh sẽ được hưởng chế độ giống như người lao động ở khu vực khác vì anh chưa nhận bất cứ một chế độ nào từ cơ quan BHXH, Công ty XMBS đã thanh toán tiền trợ cấp thôi việc cho anh theo thời gian công tác tại Công ty theo Luật Lao động không ảnh hưởng đến việc hưởng các chế độ Bảo hiểm xã hội, (trong đó có chế độ hưu trí). Cụ thể khi nghỉ hưu anh sẽ được hưởng:
- Khi anh đủ 60 tuổi (nếu làm công việc bình thường) hoặc 55 tuổi (nếu làm công việc nặng nhọc theo quy định của BLĐTBXH trong vòng 15 năm) thì anh Thuận sẽ được hưởng chế độ hưu trí với mức lương hưu là 75% cho 30 năm công tác.
- Từ năm thứ 31 trở đi anh sẽ được hưởng BHXH một lần theo quy định là mỗi năm công tác hưởng 0,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH.
- Cách tính lương hưu của anh như sau:

M(bqtl) = (Tổng số tiền lương tháng đóng BHXH theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định + Tổng số tiền lương, tiền công của các tháng đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định) / Tổng số tháng đóng BHXH

Sau khi anh xin thôi việc Công ty XMBS phải có trách nhiệm hoàn trả toàn bộ hồ sơ cá nhân gốc cho anh để anh lưu giữ và sau này khi làm chế độ hưu anh nộp lại cơ quan BHXH nơi anh tham gia và làm thủ tục nghỉ hưu.
Chúc anh mọi sự tốt lành.


Về cách tính chế độ bảo hiểm về hưu - Trương văn thuận - 30/07/2007 - thuanxm@gmail.com
Tôi làm việc ở DNNN đến tháng 3/2007 được 23 năm tôi tự làm đơn xin thôi việc vì lý do gia đinh cơ quan đã đồng ý và ra quyết định cho tôi được thôi việc. Tháng 4/2007 tôi xin được làm việc ở doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp đóng tiếp BH cho tôi. Cụ thể quá trình công tác của tôi như sau:

1. Tôi sinh ngày 15/7/1959 tức năm nay 48 tuổi, thời gian bắt đầu đóng bảo hiển từ tháng 6 năm 1984 liên tục đến tháng 3/2007 là ở DNNN .Chốt sổ bảo hiểm của tôi là 22 năm 9 tháng ,bậc lương khi chốt sổ là K/S 6/8 hệ số 3,89+0,2(khu vực).Nay tôi làm việc ở DNTN cũng đóng BHXH cho tôi ở mức tương đương như vậy là: 1.840 000đ/th từ tháng 4/2007 đến nay.

2. Tôi được nhận trợ cấp thôi việc (chấm dứt hợp đồng) là 5,5 tháng cho 11 năm làm việc tại CTy XMBS, do CTy XMBS chi trả để tìm việc làm mới (theo luật lao động)

Vậy tôi sẽ được tính lương hưu khi đến tuổi nghỉ hưu như thế nào?

Hiện nay CTy XMBS chỉ trả tôi sổ BH và QĐ thôi việc mà giữ lại hồ sơ gốc của tôi (nếu sau này CTy XMBS để mất hồ sơ đó thì sao?).CTy XMBS làm như vậy là đúng hay sai?

Tôi xin trân thành cảm ơn chị!.

1 comment:

Bài đăng Phổ biến

Nhạc

Gia24.com/24
  • Diễn đàn
  • Định giá
  • Giá Sản phẩm
  • Giá Vật liệu xây dựng
  • Giá nhà đất
  • Giá nông sản
  • Sàn giá chứng khoán
  • Dự báo giá cả
  • Tin tức giá cả thị trường
  • Tin tức giá cả
  • ThauPhu.COM
  • Diễn đàn
  • Thầu chính
  • Thầu Phụ
  • Đấu Thầu
  • Nhận Thầu
  • Danh sách thầu phụ
  • Dự toán
  • Tiêu chuẩn thầu phụ
  • Tìm kiếm thầu phụ
  • Gian hàng thầu phụ
  • XayDung.US
  • Diễn đàn
  • Tài liệu về xây dựng
  • Tin tức chuyên nghành
  • Đấu thầu
  • Tư vấn xây dựng
  • Kiễn trúc
  • Dự toán
  • Tiêu chuẩn xây dựng
  • Bất động sản (địa ốc)
  • Thầu phụ